Các bước học nghe hiệu quả

Khi học tiếng Anh thì nghe luôn là kỹ năng rất khó luyện tập. Nếu bạn thực hiện 11 bước sau đây thì kỹ năng nghe của bạn sẽ ngày càng được cải thiện tốt hơn.

 

Có rất nhiều bạn học viên rất giỏi tiếng Anh, thành thạo cả từ vựng và ngữ pháp, đọc là viết cũng dễ dàng. Tuy nhiên, lại chẳng thể nào nghe tốt hơn được. 

 

Chính vì thế nghe luôn là trở ngại chung của rất nhiều người học tiếng Anh và gần như là kỹ năng chậm tiến bộ nhất. Kỹ năng nghe tiếng Anh chậm phát triển có thể là vì 1 trong những lý do sau:

 

  • Từ đầu đã phát âm sai nên không nghe đúng những từ được phát âm đúng.
  • Do nghe sai. Tiếng Anh bản xứ là sự kết hợp của những âm nhấn, không nhấn, nối âm, nói giảm… Nên  nhiều từ không được phát âm ra hết hoàn toàn.

listening

 

 

Tuy nhiên, sau một thời gian luyện tập đúng cách thì kỹ năng nghe sẽ được cải thiện. Dưới đây là những bước giúp bạn có thể phát triển kỹ năng nghe của mình một cách nhanh chóng.

 

Chuẩn bị: Bạn cần chuẩn bị một bài nghe và văn bản của bài nghe đó cùng giấy và bút. Đối với những bạn mới luyện tập nên chuẩn bị một bàn bản tin dài khoảng 2-3 phút và khoảng 5-6 phút cho những bạn đã tự tin hơn.

 

Bước 1: Nghe vô thức suốt bản tin và đừng dừng lại.

 

Bước 2: Nghe lại một lần nữa. Lưu ý là nếu bạn càng thả lỏng và bình tĩnh thì sẽ nghe và hiểu càng tốt hơn.

 

Bước 3: Nghe lần thứ ba. Lần này hãy dừng lại mỗi 5 giây.

 

  • Mỗi khi dừng lại hãy viết ra những chữ hoặc cụm từ mà bạn có thể nhớ.
  • Sau khi hoàn thành toàn bộ bài nghe hãy đọc lại toàn bộ những gì mình viết.
  • Cần nắm được nội dung chính của bản tin, viết đúng hay sai không quan trọng kể cả không hiểu cũng không sao.

 

Bước 4: Lặp lại bước 3 kết hợp với kiểm tra những gì mình đã viết  sau đó chỉnh sửa nội dung và thêm những gì mới nghe được vào.

 

Bước 5: Một lần nữa đọc lại phần ghi chú ở các bước trên sau đó viết lại thành những câu hoàn chỉnh. Chỉ cần một vài từ khóa bạn đã có thể viết được một câu. Nhớ áp dụng cả kiến thức ngữ pháp của mình khi viết câu.

 

Bước 6: Cất phần ghi chú này qua một bên. Tiếp tục nghe lại bài nghe. Lần này hãy dừng lại 10 giây 1 lần sau đó viết lại những gì bạn đã nghe được vào một tờ giấy khác (cách thực hiện như ở bước 3). Việc tiếp theo cần làm là so sánh với bản ghi chú trước đó.

 

Bước 7: Hoàn thiện lại cả hai bản nháp sau đó nghe lại và so sánh với các bản ghi chú với nhau.

 

Bước 8: So sánh bản ghi chú với văn bản gốc của bài nghe mà bạn đã chuẩn bị xem:

 

  • Bạn đã ghi đúng các từ ngữ chưa?
  • Bạn gặp khó khăn với chữ nào?
  • Những chữ nào mà bạn đáng lý ra đã làm đúng (chữ mà mình đã biết), nhưng lại không nghe được. Tại sao? Có phải là do mình phát âm sai từ trước đến giờ không? Từ nào không được nhấn? Từ nào có nối âm.
  • Tra từ điển những từ mới mà mình chưa biết.

 

Bước 9: Nghe và đọc lại script. Học lại cách phát âm cho chuẩn những từ mà mình đã biết nhưng lại không nghe được.

 

Bước 10: Cất bản script và bản ghi chú qua một bên. Sau đó nghe lại, chắc chắn rằng lần nghe này bạn sẽ nghe dễ dàng và sẽ hiểu tốt hơn.

 

Bước 11: Một tuần sau, quay lại với bài nghe hôm nay để củng cố.

 

Lưu ý: Không thể cài thiện kỹ năng nghe vượt bậc chỉ sau một đêm. Để có thể nghe tốt được bạn cần phải thường xuyên tập luyện. Nếu bạn có thể tập nghe theo hướng dẫn trên 3 đến 4 lần mỗi tuần thì chắc chắn kỹ năng nghe của bạn sẽ tiến bộ rất nhiều.

 

Đây là kinh nghiệm được đúc kết của một giáo viên người Canada đã  có nhiều năm giảng dạy tiếng Anh cho nhiều học viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới bao gồm cả Việt Nam – Melanie.

 

Phải làm thế nào để học tiếng Anh online tốt?

 

 Đăng ký tài khoản để biết học tiếng anh bắt đầu từ đâu nhé.

Image

ITGREEN chúc các bạn học tiếng anh tốt

Gói Học Từ Vựng Tiếng Anh Trực Tuyến

- Cùng chinh phục Boss Pika nào anh em !
- Độ khó : Đúng . Làm mới câu liên tục
- Phần Thưởng: Khi Hoàn Thành
- Phần Thưởng: Khi Hoàn Thành
- Nắm vững Từ Vựng mục lớp học hãy chiến nhé !

DANH SÁCH CÁC BÀI HỌC

0938 45 1088